Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Ý nghĩa của những hoa văn trên vách và cột Angkor Wat - Campuchia

Hoa văn trên vách và cột của Angkor Wat
1. Những nàng tiên nữ Apsara
Bức tường hàng trăm nghìn tiên nữ Apsara như muốn gọi mời tất cả du khách thập phương khi đặt chân đến đây. Những tiên nữ Apsara cho thấy vẻ đẹp của người phụ nữ thời bấy giờ với đôi ngực căng tròn của bà mẹ đã qua nhiều lần sinh nở (ước mong cuộc sống hạnh phúc, vạn vật sinh sôi nảy nở), chiếc eo thon gọn và cặp mông tròn trịa khiến ai bất chợt nhìn thấy đều muốn chạm vào nhất là phụ nữ. Những thiếu nữ như đang nhảy múa với nhiều tư thế khác nhau để chào đón tất cả mọi người.
2. Chim thần Garuda và Thần Visnu
Chim thần Garuda là vật linh của thần Visnu – thần bảo hộ, được thần dùng để cưỡi. Điều này thể hiện đây là ngôi đền thờ của đạo Hinđu giáo.
3. Cuộc sống thường ngày của người dân
Những cảnh đẹp về đồng quê, chú bé chăn trâu, người nông dân đi cày,… cũng được thể hiện trên hoa văn của những bức tượng.
4. Cuộc chiến tranh kéo dài hàng nghìn năm
Miêu tả lại cuộc chiến tranh kéo dài hàng nghìn năm của Thần thiện và Thần ác, hai bên dùng thân của con rắn Ananta để khuấy biển sữa và tìm lọ thuốc trường sinh và sáng tạo ra thế giới. Trong khi cuộc chiến tranh xảy ra thì dưới biển sữa sinh ra hàng nghìn cô tiên nữ Apsara xinh đẹp.
5. Chiến tranh giữ gìn độc lập và xua đuổi kẻ ác ra khỏi đất nước
Đó là bức tranh tại đền Bayon mô tả cuộc chiến tranh để tranh giành lãnh thổ của Vương quốc Campuchia với các nước láng giềng như Chămpa.
6. Hoa văn hình hoa lá
Ngoài những hoa văn trên thì trên những vách tường của đền còn có hoa văn hình hoa lá, chim thú như một bức tranh phong cảnh hữu tình thể hiện sự hài hòa.
7. Chữ Khmer cổ
Hiện tại thì các nhà khảo cổ học vẫn chưa thể hiểu hết được ý nghĩa của những hoa văn trên những vách tường kia, nó có thể là những sự kiện lịch sử nhằm ghi dấu thời kỳ huy hoàng của các vị vua hay những bài thơ, bài văn miêu tả cuộc sống của con người,….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét