Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Tìm hiểu về loài rùa hoàng gia Campuchia

Batagur affinis là một loài rùa nước ngọt sống tại khu vực rừng ngập mặn ven sông ở Campuchia, Thái Lan, Malaysia và vùng Sumatra (Indonesia).

Loài rùa này không chỉ có giá trị bảo tồn mà nó còn mang ý nghĩa văn hóa rất đặc biệt với người dân Campuchia với tên gọi "Rùa Hoàng gia" bởi chúng từ lâu đã được Quốc vương Campuchia tuyên bố là tài sản của Hoàng gia và nghiêm cấm tuyệt đối các hành vi săn bắt.



Batagur affinis là một loài rùa từng có số lượng quần thể rất lớn nhưng trước tình trạng bị đánh bắt lấy trứng và thịt quá mức, đến nay chỉ còn một số lượng rất nhỏ còn sống trong tự nhiên. Thậm chí, rùa Batagur còn được coi là đã biến mất hoàn toàn tại Campuchia cho đến năm 2000, khi người ta phát hiện một quần thể nhỏ ở lưu vực sông Sre Ambel, khu bờ biển phía Nam.

Một dự án bảo vệ loài rùa này đã được triển khai, với đội tuần tra canh gác quanh lưu vực sông Sre Ambel, tại các bãi cát nơi rùa có thể đẻ trứng, đồng thời một trung tâm nhân giống và ấp trứng cũng được thành lập. Đến nay ước tính tại Campuchia chỉ còn khoảng 10 con rùa cái Batagur trong thời kỳ sinh sản.

Ở Malaysia, các con sông của Kedah, Perak và Terengganu là căn cứ chính làm tổ, nhưng số lượng rùa ngày càng ít bất chấp những nỗ lực bảo tồn thực hiện bởi Cục Động vật hoang dã Malaysia trong hơn 20 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét