Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Du lịch Campuchia: tới Phnom Penh cảm nhận sự tương phản

Tôi có một thói quen ngộ nghĩnh, đó là thường nhân cách hóa những thành phố, địa danh mình đã đi qua. Với tôi, Singapore như một cô nàng đỏng đảnh, cổ đeo huy chương vàng Olympic môn Mua Sắm; Hongkong là một đôi tình nhân phong cách trong những bộ quần áo bước ra thẳng từ sàn thời trang Paris. Riêng về Phnom Penh, tôi lại có chút lưỡng lự, vì Phnom Penh là thành phố của sự tương phản, sự giao thoa của quá khứ và hiện tại, của Đông và Tây.





Quá khứ u ám

Thế là tôi dành trọn một ngày để quay ngược thời gian, trở lại Phnom Penh xưa, với sự giúp đỡ của một chị hướng dẫn viên bản địa giá 10usd một ngày có bao gồm Bảo tàng Toul Sleng, cánh đồng chết và gốc cây tử thần.





Đó là một trải nghiệm kinh hoàng, dù chỉ nghe lời kể chuyện của chị hướng dẫn viên, người đã trực tiếp nếm trải cái khủng khiếp và nỗi đau mất mát của thời kỳ đen tối đó. Tuy nhiên, điều kinh khủng nhất lại ẩn trong giọng kể của chị. Một giọng kể đều đều, không biểu lộ dù một chút cảm xúc. Có lẽ nỗi đau cũng đã chai sạn sau hàng trăm lần kể chuyện và hàng ngàn câu hỏi của du khách năm châu. Tôi tự nhủ “nghề hướng dẫn viên cũng thật tàn nhẫn. Trong cái nghề này, quá khứ như một vết thương, do khơi gợi mãi nên chẳng bao giờ lành”.

Hiện tại đầy sắc màu






Để làm dịu cái nặng nề của quá khứ, tôi dành phần còn lại của chuyến đi để khám phá những gam màu tươi sáng của một Phnom Penh tưng bừng và nhộn nhịp.





Ở Phnom Penh có vô số những nhà hàng be bé, quán café xinh xinh thành lập bởi những tổ chức phi chính phủ trong loạt dự án giải cứu trẻ em khỏi đường phố.






Romdeng là quán tôi ưa thích nhất. Romdeng cực xinh với décor bằng gỗ sẫm màu, kết hợp với những tông màu tươi sáng và những chậu hoa con con. Romdeng có một đội ngũ nhân viên tận tâm và thân thiện đến không ngờ, và hơn cả là một thực đơn hết sức phong phú những món đặc sản Campuchia khiến bạn không thể không phân vân.

Bên cạnh những địa chỉ đậm chất Khmer là những nhà hàng sang trọng đẳng cấp. Nằm dưới tầng trệt của Quay Hotel, khách sạn ‘chất’ nhất Phnom Penh, nhà hàng Chow, một không gian trắng muốt điểm xuyến bằng gỗ sẫm màu và pha lê ngoại nhập. Nếu bạn có dịp đến Chow đừng quên thưởng thức món ‘cá voi’ đặc sản, hấp với gia vị Á Đông, rưới nước sốt tiêu me chua ngọt (tất nhiên không phải cá voi ngoài biển).






Phnom Penh càng về đêm càng sôi động. Đường 51 là khu vực tấp nập du khách với các bar Walkabout, Zeppelin Café, Howies và Heart of Darkness. Đặc biệt cho những fan nhạc sống như tôi thì Memphis Pub là địa điểm lý tưởng với đêm nhạc rock’n’roll và blue mỗi tối trong tuần, trừ chủ nhật. Và cứ thế, cuộc vui tiếp diễn đến tận bình minh …










Đọng lại Phnom Penh là một điểm lạ trên trục thời gian, nơi quá khứ và hiện tại giao nhau. Và nếu ai đó muốn tôi nhân cách hóa, tôi sẽ nghĩ đến một cô gái sành điệu, yêu trang phục cổ điển, và đặc biệt, có một đôi mắt buồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét