Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Hướng dẫn du lịch Campuchia

Campuchia có sự phong phú về lịch sử, văn hóa và những địa điểm du lịch tuyệt vời. Campuchia cũng luôn rộng mở và tạo điều kiện để du khách tìm hiểu về lịch sử văn hóa hấp dẫn trên toàn Vương quốc thông qua chủ đề du lịch “Văn hóa và Thiên nhiên”. Nhưng có rất nhiều điều bạn nên biết trước khi khám phá đất nước xinh đẹp này…
 
Hộ chiếu và Thị thực (Passport, Visas): Campuchia có những quy định dễ dãi về việc cấp thị thực. Visas có thể lấy tại sân bay quốc tế Phnom Penh hoặc sân bay Siem Reap (Angkor). Tất cả các việc phải làm là mang theo Hộ chiếu, hai ảnh có kích thước tương tự ảnh trong hộ chiếu và điền vào đơn xin cấp Visas. Chi phí là 20$ cho Visas du lịch có thời hạn một tháng, 25$ cho Visas thương mại. Đơn xin thị thực sẽ được cung cấp trên các chuyến bay đến Campuchia. Khách du lịch Việt Nam đến Campuchia được miễn thị thực Visa
 
Tiền tệ: Riel (Riên) là tiền tệ của Campuchia. Có hai loại tiền riel riêng biệt, loại thứ nhất được phát hành giữa năm 1953 và tháng 5 năm 1975, và loại thứ hai kể từ ngày 1 tháng 4 năm 1980. Ở Campuchia, dollar Mỹ cũng được sử dụng rộng rãi.
 
Di chuyển: Xe máy taxi (Motodub, Xe ôm) và Taxi có thể thuê được ngay khi vừa bước chân ra tiền sảnh. Đi bất cứ đâu bạn muốn với chi phí 7$ cho khoảng cách 8km, trong khi xe ôm sẽ có chi phí từ 1 đến 2$.
 
Khách sạn: Phòng nghỉ có giá từ 3$ đến 200$ cho mỗi đêm. Với chi phí từ 10$ trở lên phòng sẽ có trang bị điều hòa, tủ lạnh và một tivi truyền hình cáp. Bạn cũng có thể chọn một nơi sang trọng trong các khách sạn 5 sao như: Cambodiana, Le Royal, Inter-Continental…
 
Mua sắm: Thu nhập của người Campuchia vẫn còn thấp. Mặc cả là việc bạn cần làm khi thuê xe hoặc mua sắm. Kết hợp thương lượng và một chút nụ cười thân thiện với người bán hàng là đủ để có được một mức giá tốt. Bạn nên để tâm đến những sản phẩm thủ công ở đây như vải tơ, gỗ chạm khắc, đá đẽo gọt theo nghệ thuật Khơ-me, bạc chạm trổ hoặc đồ kim hoàn có giá trị.
 
Nhiếp ảnh: Có rất nhiều cửa hàng chụp ảnh ở Cam-pu-chia, cung cấp các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hoặc bạn chắc chắn với khả năng chụp ảnh của mình có thể ghi lại được những kỷ niệm đẹp tại Campuchia. Nhiếp ảnh gia có quyền tự do chụp mọi thứ. Tuy nhiên một số điều cần chú ý:
-Trước khi ghi hình người dân địa phương, luôn luôn yêu cầu sự cho phép của họ. Hầu hết trong số họ sẽ rất vui vẻ tạo dáng cho bạn.
-Xin phép trước khi chụp ảnh bên trong chùa chiền, cung điện Hoàng gia, hoặc các nơi thiêng liêng khác.
 
Thăm quan chùa: Tôn giáo chính ở Campuchia là Phật giáo Tiểu thừa (Theravada Buddhism) giống với các nước lân cận là Lào, Thái Lan, Myanmar và Sri Lanka. Hình ảnh về những thầy tu có áo choàng màu vàng là phổ biến trên toàn Vương quốc và hầu hết mỗi làng mạc đều có một ngôi chùa.
-Du khách không nên nói to trong tất cả các địa điểm du lịch tôn giáo. Trang phục chỉnh tề, không mặc quần sort hoặc váy ngắn. Cần mặc quần áo che kín vai và chân.
-Dầy, dép, mũ nên được gỡ bỏ trước khi vào nơi thờ cúng Phật.
-Không bao giờ trèo lên tượng Phật hoặc dùng tay, chân chỉ vào ảnh Phật.
 
Ứng xử: Hành vi ứng xử lịch sự được hoan nghênh ở khắp mọi nơi. Điều gì được xem là lịch sự ở các quốc gia khác cũng có thể được coi là lịch sự tại Campuchia. Tuy nhiên có một số phong tục cần chú ý:
-Cách chào truyền thống của người Campuchia là hai tay chắp vào nhau để trước ngực và đầu hơi cúi nhẹ. Bạn nên đáp lại lời chào của người khác, nếu không sẽ là không lịch sự.
-Người Campuchia thường bình tĩnh xem xét và tiếp cận các khía cạnh của cuộc sống. Sự giận dữ là nên tránh, họ sẽ cảm thấy xấu hổ khi bạn thể hiện sự tức giận.
-Nam giới và nữ giới không được thể hiện tình cảm thân mật nơi công cộng kể cả việc nắm tay. Nếu bạn thích một người nào đó, chuyển động cả bàn tay lòng bàn tay hướng xuống dưới, ở Campuchia không chấp nhận ra tín hiệu bằng các ngón tay.
 
Swakum (Welcome) ! Chào mừng!Chào mừng bạn đến với Vương quốc Campuchia. Nó không có sự khác biệt cho dù bạn ở đây kinh doanh hay vui chơi. Bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về người Khơ-me, lịch sử, văn hóa và thiên nhiên thông qua bãi biển ban sơ, thiên nhiên tươi đẹp, những ngôi làng truyền thống, điệu múa Khơ-me duyên dáng, và đền Angkor nổi tiếng thế giới với sự huyền bí chứa đựng những giá trị khảo cổ học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét