Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Du lịch Campuchia giá rẻ

Thường thì nếu đi du lịch Campuchia từ Hà Nội phải mất khoảng 11,5 triệu đồng/người cho 5 ngày 4 đêm, mà khoảng một tháng mới có một đoàn lại phải chờ đủ người, nói chung là khá khó khăn. Nhưng có một cách đi vòng, giá chỉ còn khoảng 1/2 hoặc đắt nhất cũng chỉ tới 2/3 mà lại được vi vu “ ké thăm” TPHCM. Bạn có quan tâm không nhỉ?
Đường vòng… hấp dẫn
Vũ nữ Apsara chụp ảnh với du khách tại đền Beyon.
Vũ nữ Apsara chụp ảnh với du khách tại đền Beyon.
Trước hết tôi phải cảm ơn cô bạn thân vì cái quyết tâm “sồng sộc” của cô để đến Angkor. Mặc dù tôi đã ao ước đến Angkor từ lâu, nhưng đã để trượt qua vài cơ hội vì những lý do lãng xẹt như... cúm, được cử đi công tác quan trọng hay “ông xã” hu hi. Lần này được cái ước mơ ngùn ngụt của cô bạn đốt cháy, tôi liền sùng sục đi tìm tour, quyết tâm không bỏ lỡ cơ hội khám phá Angkor vào thời điểm được coi là đẹp nhất trong năm. Hỏi khắp các Cty du lịch ở Hà Nội mới hay “tour Cam” vào mùa đẹp nhất năm mà lại thưa thớt như lá mùa thu. Một tháng mới có một chuyến, giá vào khoảng 11-12 triệu đồng/người cho 5 ngày 4 đêm và tiền tip bắt buộc là 3USD/ngày/người. Tiền nong thì cũng không thành vấn đề lắm, nhưng thời gian của cô bạn cũng như cậu con trai được nghỉ rất hạn hẹp, nên không thể chờ được đến lúc tour khởi hành. Chẳng lẽ lại bó tay.com và tiếp tục... trượt. Cuối cùng, rất may, nhờ tật xấu “buôn dưa lê” xuyên quốc gia của tôi mà một đồng nghiệp tại TPHCM đã mách rằng từ TPHCM tuần nào cũng có tour đi Cam bằng đường bộ vào thứ năm và “bá cháy” tour này là Cty dã ngoại Lửa Việt.
Đền Thành trì chiến thắng được xây dựng đầu tiên trong quần thể Angkor, bằng đá hồng sa thạch.
Đền Thành trì chiến thắng được xây dựng đầu tiên trong quần thể Angkor, bằng đá hồng sa thạch.
Lời cảm ơn thứ hai phải dành cho hãng hàng không non trẻ Viettjet Air. Cứ nghĩ rằng mua vé sát sạt ngày đi thì thế nào mà chẳng phải chịu mức giá cao nhất. Tính nhanh giá tour đi Cam từ TPHCM là 4.279.000 đồng, cộng với giá vé máy bay vào khoảng 5 triệu đồng và tiền khách sạn qua đêm tại TPHCM thì cũng tròm trèm với giá đi từ HN. Chỉ khổ cái là phải “đèo” thêm gần 1.000km ôtô. Chẹp miệng “thôi đành” vì làm gì còn lựa chọn thứ hai. Song đến khi mua vé máy bay tôi mới phát hiện ra mình đã vô tình tiết kiệm được hơn một triệu đồng. Chả là do Viettjet Air hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ, nên càng mua vé sớm càng có vé giá rẻ. Chỉ có ngày đi chúng tôi phải chịu giá cao nhất là 2,5 triệu đồng vì mua trước đúng một ngày so với ngày bay. Còn ngày về do cách 6 ngày so với ngày bay nên giá “tụt” xuống chỉ còn 1, 2 triệu đồng/người lượt. Như vậy tính cả tiền một đêm khách sạn ở TPHCM, giá tour chỉ còn hơn 8 triệu đồng/người - bằng khoảng 2/3 giá tour đi từ Hà Nội. Cô bán vé mặc bộ đồng phục kiểu thiếu sinh quân, áo đỏ chót quần short kẻ tươi cười mách thêm: Nếu chị mua sớm hơn hoặc mua vào đợt khuyến mãi, giá vé thấp nhất có thể tới 100.000 đồng hoặc 590.000 đồng/người/lượt. Lập tức, đầu óc điện tử của tôi hoạt động ngay: Ồ, nếu biết trước và có kế hoạch sớm đã có thể tiết kiệm được khối tiền. Giá đi tour sẽ chỉ còn vào khoảng từ 5 đến hơn 6 triệu đồng. So với giá tour đi từ Hà Nội chỉ còn khoảng 1/2. Thật hợp lý cho những túi tiền bình dân mà ôm giấc mơ khám phá Angkor.
Bức chạm trên đá hồng sa thạch tại đền Banteay Srei.
Bức chạm trên đá hồng sa thạch tại đền Banteay Srei.
Chạm “hồn” Angkor

Siêu phàm - đó là cảm giác ngự trị tôi khi lần đầu “mắt thấy, tay chạm” vào Angkor. Những khối đá sừng sững, nối tiếp miên man tạo thành tòa tòa dãy dãy đền tháp cao như núi, đẹp và hùng vĩ đến mê hồn. Những nét chạm khắc trên đá như mây lan, bướm lượn, như gió thoảng, lá rung khiến không phải tôi mà dường như khách du lịch ai nấy đều lặng đi, nín thở bởi như cảm được cái hồn đắm say của người nghệ nhân phả vào kiệt tác. Cảm giác ngơ ngẩn trước vẻ đẹp khó tin khiến tôi “ ngộ” ra vì sao có những người đến Campuchia cả tháng, cả năm, thậm chí dành cả cuộc đời để trải nghiệm vẻ đẹp của từng họa tiết trên đá Angkor. Nội chỉ một nghệ thuật chạm khắc trên đá thôi cũng là một bí ẩn lớn; bởi lấy đâu ra nhiều thế nghệ nhân tài hoa bậc nhất mọi thời đại để chạm khắc nên hàng triệu triệu họa tiết tình xảo đến thế, sống động đến thế ở Angkor(?!).
Bức chạm trên đá hồng sa thạch tại đền Banteay Srei.
Ảnh vũ nữ Apsara lè lưỡi tại Angkor Wat.
May mắn và cũng là rất đặc biệt chúng tôi đi cùng Lửa Việt nên mới được đến ngôi đền Banteay Srei (đền Thành trì chiến thăng). Đây là ngôi đền duy nhất được xây bằng đá hồng sa thạch và được xây dựng trước nhất từ thế kỷ thứ X. Do ngôi đền này ở xa nên rất ít công ty du lịch đưa khách tới đây. Chỉ có Lửa Việt không hổ danh là chuyên tour Cam mới đem đến cho du khách sự độc đáo này. Quả thật nghệ thuật chạm khắc ngôi đền này hơn một bậc so với Angkor Wat và Angkor Thom. Các nét khắc như biết bay, như biết thở, như biết hát và truyền cho du khách cả cảm giác ấm áp lạ lùng.
Vũ nữ Apsara nhe răng như quỷ dữ tại đền Angkor Wat.
Vũ nữ Apsara nhe răng như quỷ dữ tại đền Angkor Wat.
Trong Angkor Wat có khoảng 1.800 tượng vũ nữ Apsara. Phần lớn các nàng đều rất xinh đẹp và đang mỉm cười. Tuy nhiên, có hai nàng rất đặc biệt. Một nàng lè lưỡi và một nàng nhe răng nanh như quỷ. Hai nàng này được chạm ở những góc khuất của ngồi đền, nơi ít người nhìn thấy. Đây có lẽ cũng là một bí ẩn của người xưa để lại cho trí tưởng tượng của hậu thế tha hồ đoán định.
Những nét chạm hình hoa lửa trên đá sa thạch cực kỳ sống động tại Angkor Wat.
Những nét chạm hình hoa lửa trên đá sa thạch cực kỳ sống động tại Angkor Wat.
Ở đền Ta Prohm - thờ mẹ của Vua Suryavarman II, vị vua cho xây dựng Angkor, đang diễn ra cuộc chiến giữa đá và cây tung cũng hàm chứa những bí ẩn nho nhỏ. Ở một bức tường đá, rễ cây đan chi chít, nhưng đúng đến khuôn mặt của một nàng tiên thì rễ cây tách ra để lộ mặt nàng rồi lại khép ngay vào phía dưới. Có lẽ cây cũng biết “thương hoa tiếc ngọc”(!?). Một bức chạm khắc hình khủng long trên tường đền cũng làm các nhà khoa học tốn nhiều giấy mực giả thuyết, nhưng vẫn chưa có lý giải nào làm yên lòng hậu thế. Bởi khi Angkor xây dựng vào thế kỷ XI thì khủng long đã tuyệt chủng từ lâu. Ngôi đền thử lòng trung thành của tu sĩ cũng là một bí ẩn độc đáo. Tương truyền, nếu tu sĩ nào trung thành thì khi đứng trong ngôi đền này vỗ tay lên ngực sẽ có tiếng kêu vọng lại; còn nếu không trung thành thì không kêu(!?).

Có lẽ vì Angkor ẩn chứa quá nhiều bí ẩn nên nó vẫn tiếp tục là kỳ quan thu hút nhân loại khắp hành tinh. Người ta đến Angkor dường như để ngắm, chạm, thở không khí bí ẩn của Angkor và ra về tràn trề hạnh phúc với những bí ẩn siêu phàm đó. Có người đã thốt lên: Chỉ có thần linh mới làm nổi. Bởi chỉ một kỹ thuật nhỏ là làm thế nào để đục những lỗ tròn nhẵn xuyên qua các phiến đá rất lớn, gọn như một lỗ khoan (những lỗ này được hậu thế đoán là để xâu dây vào kéo đá lên xây đền) cách đây hơn mười thế kỷ khi công nghệ chưa phát triển, hậu thế cũng chưa đoán nổi, thì những kỹ thuật để đưa các khối đá lớn xếp chồng lên nhau cao hàng chục mét tạo nên Angkor kỳ vĩ càng chẳng có cách gì giải thích. Bởi ngay bây giờ, với kỹ thuật công nghệ và sức máy móc đầy mình, hậu thế cũng không tài nào xếp lại được những phiến đá bị rơi để phục dựng Angkor.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét