Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Sông ngàn Linga hùng vĩ Campuchia

Năm 1050, vua Suryavarman I ngăn con suối Stung Kbal Spean trên đỉnh núi để thực hiện bức tranh điêu khắc đá dưới nước với hàng ngàn tượng về Linga, Yoni(miêu tả bộ phận sinh dục của nam và nữ) được tạc thẳng vào nền đá cùng với hàng ngàn bức phù điêu chạm trổ rất tinh vi về các tượng thần Deva, tiên nữ Apsara.
 
Sông ngàn Linga
 
Tại thượng nguồn dòng suối, có nhiều phiến đá khổng lồ chạm trổ nữ thần sắc đẹp Laksmi vô cùng sống động. Phải mất hơn 100 năm, công việc này mới được hoàn thành. Người dân Khmer gọi đây là dòng sông ngàn Linga. Đến giờ người ta vẫn chưa thể trả lời được người xưa đã làm như thế nào để có thể thực hiện công trình này và tạc tượng dưới dòng suối này được.
Người ta cho rằng, nếu cho trẻ em tắm suối này, trẻ em sẽ rất mau lớn và khỏe mạnh, thông minh. Vào mùa lễ hội, hàng ngàn trẻ em Khmer được bố mẹ cho tắm dưới dòng suối này, với cầu mong con cháu họ sẽ khỏe mạnh.
Đoạn sông này có nhiều thác đẹp. Len theo những đường mòn lúc gấp khúc dựng đứng, lúc cheo leo uốn lượn, khách hành hương có thể chọn cho mình những thác nhỏ để tắm. Từ người già đến em bé ai cũng đưa lưng cho dòng sông ve vuốt để rũ bỏ hết mệt nhọc và quan trọng hơn là đón nhận những may mắn. Trái với sự im lặng thần bí khi cầu nguyện, họ tắm thác trong ồn ào, tận hưởng hạnh phúc sau mấy giờ hành hương vất vả.
Khách có thể dùng bữa ăn dân dã trong những nhà sàn lợp toàn lá trung quân. Có đủ món để chọn. Đi mệt, tắm mát và đói nên ăn rất ngon miệng. Xong bữa, đu đưa trên võng cạnh dòng sông thần. Gió mơn man, thác róc rách, cây thì thào dỗ khách vào giấc mộng...
Hình như nước sông Kbal Spean cũng có hồn, chỉ len lỏi vỗ về chứ không phá hủy những kỳ tích do con người sáng tạo. Mùa mưa nước chỉ qua đầu gối. Mùa hè nước chỉ tới mắt cá chân. Qua làn nước lung linh, các hình tượng vô tri như đang bơi, thì thầm kể chuyện xa xưa...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét